• |
  • sản xuất nồi hơi
    cung cấp và phan phối hasaka
    Bạn đang cần tư vấn
    việt thắng lợi
    NỒI HƠI ĐIỆN VIỆT THẮNG LỢI
    nồi hơi 12kw
    nồi hơi 36kw
    hồi nơi 72kw
  • nồi hơi
    MÁY KIỂM VẢI HASAKA
    bàn hút,ban hut
    máy xả vải,may xa vai
    máy kiểm vải,may kiem vai

Ngành thép trước nỗi lo hàng nhập khẩu giá rẻ - Kỳ II

Trước thực tế khó khăn tại thị trường trong nước, bên cạnh sự chủ động của ngành thép, rất cần sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan quản lý, hiệp hội, ngành hàng…

Tăng sức cạnh tranh

Ông Nguyễn Văn Sưa - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) - cho biết: Sức ép cạnh tranh ngày càng gia tăng đối với ngành Thép, đặc biệt khi thép Trung Quốc tràn vào Việt Nam, được bán với giá rẻ. Trong khi đó, DN thép Việt Nam chủ yếu quy mô nhỏ, năng lực công nghệ, tài chính kém… dẫn đến năng lực cạnh tranh của sản phẩm hạn chế. Do đó, DN sản xuất thép trong nước trước hết phải tiết kiệm chi phí sản xuất, giảm giá thành, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng, thương hiệu và khả năng cung ứng, dịch vụ sau bán hàng… Để hoàn thành những mục tiêu trên, DN thép phải đổi mới công nghệ, áp dụng kỹ thuật tiên tiến...

Tuy nhiên, việc giảm giá thành cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không chỉ dựa vào DN. Theo ông Sưa, một số chính sách của nhà nước đang khiến giá thành thép trong nước bị đội lên.

Đơn cử như thuế tài nguyên tăng từ 12% lên 15%, thuế nhập nguyên liệu cho sản xuất thép ký quỹ 20%... Thời gian tới, khi Thông tư số 41/2015/TT- BTNMT về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất chính thức có hiệu lực thì thủ tục hành chính còn phức tạp hơn nữa. Ví dụ: Hoạt động nhập khẩu phế liệu tùy từng trường hợp sẽ do Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm thu hồi, cấp phép.

Sử dụng biện pháp phòng vệ

Theo văn bản gửi tới Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Bộ Khoa học và Công nghệ, VSA cho biết, phôi thép giá rẻ từ Trung Quốc vào Việt Nam tăng mạnh thời gian gần đây, tác động xấu tới thị trường trong nước. VSA đang kết hợp cùng DN, củng cố tài liệu, khi đủ căn cứ sẽ kiện chống bán phá giá, cụ thể đối với sản phẩm tôn mạ nhập từ Trung Quốc.

Dù vậy, ông Hồ Nghĩa Dũng - Chủ tịch VSA- cho rằng, thép Trung Quốc tràn vào nước ta với số lượng lớn nhưng khi đưa ra các biện pháp ngăn chặn, cần tìm hiểu và cân nhắc kỹ; phải có bằng chứng rõ ràng về việc phá giá, bán giá thấp hơn thị trường nội địa, gây tổn hại, tác động xấu đến hoạt động sản xuất- kinh doanh của DN trong nước. Bên cạnh đó, VSA khuyến cáo DN cần chủ động tiếp cận thông tin trong hội nhập bởi khi hội nhập sâu, tranh tụng thương mại càng nhiều và không thể tránh khỏi.

Về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) Nguyễn Phương Nam thông tin: Thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ bám sát tình hình để đưa ra những biện pháp hỗ trợ tốt nhất cho DN. DN cũng cần tin tưởng và đoàn kết, chung sức vì sự phát triển của ngành Thép.

Ông Nguyễn Thanh Trung - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tôn Đông Á:

Trong bối cảnh hội nhập như hiện nay, cần có phương án phản ứng nhanh, mạnh để bảo vệ sản xuất trong nước.
 

(Theo baocongthuong.com.vn)

 

chuyen cung cap may do kim, thiet bi nghanh may mac, may kiem vai, may may cong nghiep cho nganh may mac
chuyen cung cap noi hoi, noi hoi dien, thiet bi nghanh may mac, may kiem vai, may may cong nghiep cho nganh may mac